วิธีเลือกซื้อลูกล้อสำหรับเฟอร์นิเจอร์ เพิ่มความคล่องตัวและการใช้งาน

วิธีเลือกซื้อลูกล้อสำหรับเฟอร์นิเจอร์ เพิ่มความคล่องตัวและการใช้งาน

สำหรับเฟอร์นิเจอร์แล้ว ลูกล้อ ล้อเลื่อน ช่วยเพิ่มความคล่องตัวและฟังก์ชั่นการใช้งานให้กับเฟอร์นิเจอร์ได้อย่างคาดไม่ถึง

ไม่ว่าจะคุณจะอยู่ในอุตสาหกรรมผลิตเฟอร์นิเจอร์ อยากติดตั้งลูกล้อ ล้อเลื่อนให้กับของเฟอร์นิเจอร์ของคุณ เพิ่มความคล่องตัว ปรับเปลี่ยนฟังก์ชั่นการใช้งาน หรือเปลี่ยนลูกล้อ ล้อเลื่อนที่มาพร้อมกับเฟอร์นิเจอร์ของคุณอยู่แล้ว

Rhino Caster Wheel มีบทความเกี่ยวกับวิธีการเลือกซื้อลูกล้อ ล้อเลื่อนสำหรับเฟอร์นิเจอร์มาแนะนำค่ะ

เพราะหลังจากอ่านบทความนี้แล้ว คุณจะได้ทราบถึงปัจจัยต่าง ๆ ที่เป็นตัวช่วยให้คุณเลือกซื้อลูกล้อ ล้อเลื่อนสำหรับเฟอร์นิเจอร์ได้ตรงกับการใช้งาน และได้ประสิทธิภาพตามที่คุณคาดไว้

จากบทความที่แล้ว เลือกลูกล้อ ล้อเลื่อนอย่างไร ให้เหมาะกับการใช้งาน จะเห็นได้ว่า ประเภทของลูกล้อ ล้อเลื่อนนั้นมีอยู่มากมายหลายรูปแบบ เพื่อให้สามารถตอบสนองการผลิตสำหรับอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ ขนาดกลาง ขนาดเล็ก หรือแม้แต่ธุรกิจเฟอร์นิเจอร์

ลูกล้อ ล้อเลื่อน คือเป็นส่วนประกอบสำคัญที่ส่งผลต่อการพิจารณาเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์ ถ้าเฟอร์นิเจอร์ชิ้นนั้นต้องการความสามารถในการเคลื่อนไหวด้วยการ “เลื่อน”

เพราะลูกล้อ ล้อเลื่อน ช่วยเซฟแรงไม่ให้ผู้เข็นต้องออกแรงมาก หรือใช้แรงจนเกิดอาการบาดเจ็บ เคลื่อนย้ายได้อย่างสะดวกสบาย

ทีนี้มาดูกันดีกว่าว่า คุณจะต้องคิดถึงอะไรบ้างในการเลือกซื้อลูกล้อ ล้อเลื่อนเพื่อเฟอร์นิเจอร์

วัสดุ

เลือกลูกล้อ ล้อเลื่อน ตามประเภทของวัสดุ

  • เฟอร์นิเจอร์ที่ต้องใช้บนพื้นไม้สำเร็จรูป คอนกรีตสำเร็จรูป กระเบื้องเซรามิก กระเบื้องยาง ไวนิล ยางมะตอย ควรเลือกใช้ลูกล้อ ล้อเลื่อนที่ผลิตจาก พลาสติก ยาง หรือเหล็กเคลือบยูรีเท
  • เฟอร์นิเจอร์ที่ต้องใช้บนพื้นที่ปนเปื้อนน้ำมัน จาระบี หรือสารเคมี ควรเลือกใช้ลูกล้อ ล้อเลื่อนที่ผลิตจาก เหล็ก เหล็กเคลือบยูรีเทน หรือไนลอน ที่ทนต่อการกัดกร่อนของสารเคมี
  • เฟอร์นิเจอร์ที่ต้องใช้บนพื้นโลหะ ควรเลือกใช้ลูกล้อที่ผลิตจาก เหล็ก โพลิโอเลฟินส์

ถ้าเฟอร์นิเจอร์ติดลูกล้อ ล้อเลื่อนนั้นใช้งานในบ้าน คุณอาจจะต้องเลือกใช้ลูกล้อ ล้อเลื่อนที่ผลิตด้วยยาง หรือพลาสติก เพราะลูกล้อ ล้อเลื่อนเหล่านี้ช่วยไม่ให้เกิดรอยขีดข่วนหรือทำให้พื้นผิวในบ้านเสียหาย และสามารถเคลื่อนไว้ได้อย่างนิ่มนวล

แต่ถ้าเป็นลูกล้อ ล้อเลื่อนสำหรับรถเข็นที่ต้องใช้ในโรงรถ หรือพื้นที่มีน้ำมัน จารบีหรือสารละลายอื่น ๆ คุณอาจจะต้องเลือกใช้ลูกล้อที่ผลิตจากโลหะ หรือเหล็กมากกว่าค่ะ

ความสามารถในการรับน้ำหนัก

ความสามารถในการรับน้ำหนักของลูกล้อ

เก้าอี้สำนักงาน คุณไม่จำเป็นต้องเลือกลูกล้อ ล้อเลื่อนที่มีความสามารถในการรับน้ำหนักมากนัก เช่น ลูกล้อที่ทำจากเหล็กแข็ง ที่เหมาะกับงานอุตสาหกรรมขนาดใหญ่

เพราะนอกจากลูกล้อ ล้อเลื่อนจะไม่ได้ถูกใช้งานตามวัตถุประสงค์ของมันแล้ว ลูกล้อเหล็กอาจส่งผลให้พื้นของคุณเสียหาย และทำให้คุณเปลืองเงินสำหรับซ่อมพื้นหรือเปลี่ยนลูกล้อ ล้อเลื่อนอีกครั้งโดยไม่จำเป็นด้วยค่ะ

เส้นผ่านศูนย์กลางและความกว้าง

เส้นผ่านศูนย์กลางของลูกล้อ มีผลต่อความสามารถในการรับน้ำหนักและความคล่องตัวของเฟอร์นิเจอร์

หากคุณต้องการเคลื่อนย้ายเฟอร์นิเจอร์ หรือขนย้ายอุปกรณ์ได้อย่างง่ายดายด้วยรถเข็น คุณอาจจะต้องใช้ลูกล้อ ล้อเลื่อนที่มีขนาดใหญ่ เพราะจะช่วยให้รถเข็นของคุณสามารถรับน้ำหนักสิ่งของได้มากขึ้น และสามารถเคลื่อนย้ายได้อย่างนิ่มนวล

ขนาดของลูกล้อ ล้อเลื่อน จึงมีผลสัมพันธ์กับน้ำหนักนั่นเองค่ะ มาดูกันว่าลูกล้อ ล้อเลื่อนแต่ละขนาด จะสามารถรับน้ำหนักได้กี่กิโลกรัม

  • ลูกล้อ ล้อเลื่อนเส้นผ่าศูนย์กลางขนาด 3 นิ้ว สามารถรับน้ำหนักได้ประมาณ 10 – 114 กิโลกรัม
  • ลูกล้อ ล้อเลื่อนเส้นผ่าศูนย์กลางขนาด 4 นิ้ว สามารถรับน้ำหนักได้ประมาณ 114 – 227 กิโลกรัม
  • ลูกล้อ ล้อเลื่อนเส้นผ่าศูนย์กลางขนาด 5 นิ้ว สามารถรับน้ำหนักได้ประมาณ 5227 – 454 กิโลกรัม
  • ลูกล้อ ล้อเลื่อนเส้นผ่าศูนย์กลางขนาด 6 นิ้ว สามารถรับน้ำหนักได้ประมาณ 454 – 680 กิโลกรัม
  • ลูกล้อ ล้อเลื่อนเส้นผ่าศูนย์กลางขนาด 8 นิ้ว สามารถรับน้ำหนักได้ประมาณ 680 – 907 กิโลกรัม
  • ลูกล้อ ล้อเลื่อนเส้นผ่าศูนย์กลางขนาด 10 นิ้ว สามารถรับน้ำหนักได้ประมาณ 907 – 1,260 กิโลกรัม

คุณสามารถเลือกขนาดของลูกล้อ ล้อเลื่อน ที่เล็กหรือใหญ่กว่าขนาดของลูกล้อที่เขียนไปข้างต้นได้ แต่ต้องคำนึงถึงประเภทของเฟอร์นิเจอร์และความสามารถในการรับน้ำหนักของลูกล้อด้วย โดยสามารถอ้างอิงน้ำหนักจากข้อมูลข้างต้นได้ค่ะ

ประเภทการติดตั้ง

การติดตั้งลูกล้อ ล้อเลื่อน กับเฟอร์นิเจอร์ สามารถติดตั้งได้ 3 แบบ คือ

  • ติดตั้งด้วยแผ่นยึด ควรตรวจสอบให้แน่ใจว่าขนาดแผ่นยึด และตัวของลูกล้อว่ามีขนาดเท่ากันหรือไม่
  • ติดตั้งด้วยการเชื่อมโลหะ การเชื่อมลูกล้อลักษณะนี้ จะช่วยให้คุณมั่นใจได้ว่าลูกล้อของคุณจะไม่หลุดออกจากตัวเชื่อมได้ง่าย ๆ
  • ติดตั้งโดยการเกลียวหมุน ควรตรวจสอบให้แน่ใจว่า วงล้อเกลียวหมุนของตัวเฟอร์นิเจอร์แน่นหนาดีหรือไม่ เพื่อให้มั่นใจว่าตัวเฟอร์นิเจอร์และลูกล้อจะสามารถยึดติดกันได้แน่นมากพอ

ลูกล้อขาตาย (Fixed) หรือลูกล้อขาหมุน (Swivel)

ลูกล้อขาตาย ลูกล้อขาหมุน

ลูกล้อขาตายคือลูกล้อที่วิ่งทางเดียว ส่วนลูกล้อขาหมุนเคลื่อนไหวได้ทุกทิศทางที่ต้องการ

ล้อขาตายและล้อขาหมุนต่างกันตรงที่ล้อขาตายหมุนไม่ได้ (ถ้าติดสี่ล้อคือวิ่งได้ทางเดียว) ล้อขาหมุนจะช่วยให้เคลื่อนย้ายได้ 360 องศา

เช่น ลูกล้อรถเข็น โดยส่วนใหญ่จะใส่ลูกล้อขาตาย 2 ล้อ ลูกล้อขาหมุน 2 ล้อ เช่น ล้อหน้าเป็นลูกล้อขาหมุน ล้อหลังเป็นลูกล้อขาตาย เพื่อให้ด้านหน้ารถเข็นหมุนได้

รูปแบบและดีไซน์

ถ้าคุณต้องใช้ลูกล้อ ล้อเลื่อนในทางอุตสาหกรรมหรืออุปกรณ์โรงงาน ความสวยงามของลูกล้อก็อาจไม่สำคัญ ขอให้ใช้งานได้ก็พอ จริงมั้ยคะ

แต่สำหรับเฟอร์นิเจอร์ในบ้าน คุณอาจต้องการความสมดุลระหว่างดีไซน์และฟังก์ชั่น

เช่น เฟอร์นิเจอร์ที่มีสไตล์ธรรมชาติ  วินเทจ หรือโมเดิร์น ก็อาจจะเลือกส่วนประกอบของลูกล้อที่มีสีใกล้เคียงกับแต่ละสไตล์ หรือมีสีที่เข้ากับเฟอร์นิเจอร์ เพื่อให้เกิดความกลมกลืน เกิดความสวยงามและสมดุลของเฟอร์นิเจอร์กับลูกล้อ

สรุป

ลูกล้อ ล้อเลื่อน ช่วยเพิ่มความคล่องตัว ฟังก์ชั่นและบางครั้งยังสามารถเพิ่มความสวยงามให้กับเฟอร์นิเจอร์ได้

อย่างไรก็ตาม มีหลายปัจจัยที่คุณต้องพิจารณาก่อนที่คุณจะซื้อลูกล้อ ก็เพื่อให้แน่ใจว่าลูกล้อนั้นจะทำงานได้อย่างดีกับเฟอร์นิเจอร์ที่คุณตั้งใจจะติดตั้งนั่นเอง

เมื่อคุณรู้แล้วว่าเฟอร์นิเจอร์นั่นต้องรับน้ำหนักขนาดได้ วัสดุชนิดใดที่ทำงานได้ดีที่สุดสำหรับพื้นของคุณ และปัจจัยสำคัญอื่น ๆ

คุณก็สามารถซื้อลูกล้อด้วยความมั่นใจ 100% โดยรู้ว่าคุณได้เลือกลูกล้อ ล้อเลื่อนที่ดีที่สุด ที่เหมาะกับวัตถุประสงค์การใช้งานของคุณค่ะ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า