เลือกลูกล้อเก้าอี้สำนักงานอย่างไร ให้ดีที่สุดสำหรับการใช้งาน

เลือกลูกล้อเก้าอี้สำนักงานอย่างไร ให้ดีที่สุดสำหรับการใช้งาน - facebook

เพราะเก้าอี้สำนักงานมีหลายแบบ พื้นสำนักงานก็มีหลายประเภท รองรับน้ำหนักแตกต่างกัน

แล้วเราจะเลือกลูกล้อเก้าอี้สำนักงานแบบไหนดีนะ ?

บทความนี้ Rhino Caster Wheel รวบรวมเนื้อหาและข้อมูลต่าง ๆ ที่ช่วยให้คุณเข้าใจและเลือกซื้อลูกล้อเก้าอี้สำนักงานได้ดีที่สุดสำหรับการใช้งานของคุณกันค่ะ

การเลือกลูกล้อเก้าอี้สำนักงานที่มีคุณภาพ เหมาะสมกับการใช้งาน จะช่วยให้เก้าอี้มีความมั่นคง แข็งแรง ไม่สะดุด ลื่นไหล คล่องตัวตลอดการทำงาน สิ่งสำคัญคือลูกล้อ ที่ช่วยกระจายน้ำหนักของเก้าอี้และผู้ที่นั่งนั่นเองค่ะ

การเลือกลูกล้อเก้าอี้สำนักงาน

ความสำคัญของลูกล้อเก้าอี้สำนักงาน

โดยทั่วไป เรามักจะเลือกเก้าอี้สำนักงานจากความรู้สึกสบายตอนนั่ง พนักพิงปรับได้ตามสรีระของร่างกาย ความแข็งแกร่งของวัสดุ แต่บางครั้งความสามารถในการเคลื่อนย้าย เลื่อน ไถลของเก้าอี้สำนักงานก็สำคัญไม่แพ้กันค่ะ 

การเลือกลูกล้อเก้าอี้สำนักงานที่เหมาะสมกับการใช้งาน มีคุณภาพ จะช่วยให้เก้าอี้มีความมั่นคง แข็งแรง ไม่สะดุด ลื่นไหล คล่องตัวตลอดการทำงาน เพราะลูกล้อช่วยกระจายน้ำหนักของเก้าอี้และผู้ที่นั่ง

ต่อให้เก้าอี้สำนักงานดูดีแค่ไหน ถ้าต้องเจอกับลูกล้อที่ไม่ได้คุณภาพ ใช้งานสะดุด เคลื่อนไหวแล้วติดขัด แบบนั้นก็คงชวนหัวเสียแน่ ๆ ค่ะ

ลูกล้อ มีส่วนสำคัญในการช่วยให้

  • เก้าอี้สำนักงาน เคลื่อนที่ได้อย่างอิสระ
  • ผู้ที่นั่งสามารถเคลื่อนย้ายไปมาได้ด้วยเก้าอี้ ลื่นไหล ไม่ติดขัด
  • รองรับน้ำหนักของเก้าอี้ และน้ำหนักตัวให้คงความสมดุล ช่วยให้เก้ากี้ไม่เกิดการเสียศูนย์เวลาเคลื่อนที่

ประเภทของเก้าอี้สำนักงาน

เก้าอี้สำนักงานสามารถแบ่งออกได้หลายประเภท โดยแบ่งตามการใช้งานดังนี้

เก้าอี้สำหรับผู้บริหาร

เก้าอี้สำหรับผู้บริหาร - 01

เก้าอี้สำหรับผู้บริหาร - 02

ลักษณะของเก้าอี้ เน้นความเรียบหรู ดีไซน์สวยงาม และค่อนข้างมีน้ำหนักมากกว่าเก้าอี้พนักงานทั่วไป เคลื่อนตัวค่อนข้างยาก เพราะมีขนาดที่หนาและหนักจากวัสดุที่ห่อหุ้มเพื่อเพิ่มความนุ่ม นั่งสบาย จึงต้องอาศัยการรับน้ำหนักที่แข็งแรง ที่สำคัญต้องช่วยเสริมบุคลิกที่ดีให้กับผู้ใช้งานในระดับผู้บริหารได้เป็นอย่างดี

เก้าอี้พนักงานทั่วไป

เก้าอี้พนักงาน - 01

เน้นความกระทัดรัด สะดวกสบาย และมีน้ำหนักที่ค่อนข้างเบา เมื่อเทียบกับเก้าอี้ผู้บริหาร วัสดุที่ห่อหุ้มจะบางกว่า ทำให้เคลื่อนย้ายและเคลื่อนไหวได้อย่างคล่องตัวมากขึ้นค่ะ

เก้าอี้ประชุม

เก้าอี้ประชุม

เป็นเก้าที่ต้องเน้นความเรียบง่าย แต่มีความนุ่มสบาย สามารถรองรับน้ำหนักอยู่กับที่ได้เป็นเวลานาน ลักษณะการใช้งาน จะเคลี่อนย้ายน้อยกว่าเก้าอี้สำนักงานหรือเก้าอี้ผู้บริหาร จึงไม่จำเป็นต้องเน้นการเคลื่อนไหว หรือเคลื่อนย้ายมากนัก (ยกเว้นเก้าอี้ประชุมสำหรับ Startup ที่อาจต้องเคลื่อนย้ายมาก ๆ) 

เก้าอี้ห้องปฏิบัติการ

เหมาะสำหรับใช้งานในห้องแล็บ ห้องปฏิบัติการ ห้องตรวจโรคในโรงพยาบาล ลักษณะของเก้าอี้จะมีความแข็งแรง ทนทาน

ตัวเก้าอี้นิยมผลิตจากโลหะ เบาะนั่งแบบหัวกลม สามารถใช้ในงานช่าง งานเชื่อมในโรงงาน ที่เน้นความคล่องตัวและเคลื่อนไหวได้อย่างรวดเร็ว สามารถรับน้ำหนักได้เป็นอย่างดี

เอาล่ะค่ะ ทีนี้มาดูกันว่า ลูกล้อแบบไหนที่เหมาะกับเก้าอี้สำนักงานแต่ละประเภท โดยที่ยังไม่เอาปัจจัยเรื่องพื้นผิวมาพิจารณานะคะ

ประเภทของลูกล้อที่เหมาะสมกับเก้าอี้สำนักงานแต่ละประเภท

ลูกล้อเก้าอี้ผู้บริหาร

ควรใช้ลูกล้อที่ผลิตจากยางธรรมชาติที่มีความนิ่ม ยืดหยุ่น และไม่ทำให้เกิดเสียงดังรบกวนเวลาเคลื่อนที่ ไม่ทำให้พื้นเป็นรอย สามารถเคลื่อนที่ได้อย่างนุ่มนวล ไม่สะดุด หรือติดขัด เหมาะกับการรับน้ำหนักมาก ๆ ในระยะเวลานาน

ลูกล้อเก้าอี้พนักงาน ลูกล้อเก้าอี้ประชุม

สามารถเลือกใช้ลูกล้อที่ผลิตจากยูรีเทน เพราะเป็นวัสดุที่แข็งแรง ทนทาน ไม่ฉีกขาดง่าย ไม่ทำให้เกิดเสียงรบกวน ไม่ทำให้พื้นเป็นรอย ไม่ทิ้งคราบ ช่วยให้พื้นสะอาด และไม่ยุบตัว แม้จะต้องรองรับน้ำหนักอยู่นิ่ง ๆ เป็นเวลานาน

ลูกล้อเก้าอี้ห้องปฏิบัติการ

แบ่งเป็น 2 ลักษณะคือ งานในแล็บ และงานช่าง

ลูกล้อเก้าอี้ห้องปฏิบัติการสำหรับงานในแล็บ เช่น ห้องตรวจโรค ห้องทดลอง ควรใช้ลูกล้อที่ผลิตจากไนล่อน เพราะเป็นวัสดุที่มีความแข็งแรง ไม่ยุบตัว สะอาด และไม่ทิ้งคราบ เหมาะกับการใช้ในพื้นที่เย็น สามารถรับน้ำหนักได้เป็นอย่างดี

ลูกล้อเก้าอี้ห้องปฏิบัติการสำหรับงานช่าง งานตัดเชื่อม ควรใช้ลูกล้อที่ผลิตจากเหล็กหล่อเคลือบยูรีเทน เพราะมีความแข็งแรงทนทานสูง เหมาะกับการใช้งานบนพื้นขรุขระ หรือใช้งานกลางแจ้ง ทนทานต่อสารเคมีและการกัดกร่อน ทนทานต่อสิ่งของแหลมคม

ขนาดของลูกล้อ และความสามารถในการรับน้ำหนัก

ความสามารถในการรับน้ำหนักของลูกล้อ ขึ้นอยู่กับ

  • ประเภทวัสดุของล้อ เช่น ลูกล้อไนล่อน ลูกล้อบอล ลูกล้อคู่ไฟเบอร์
  • ขนาดของลูกล้อว่ามีขนาดเท่าไหร่ เช่น 1 นิ้ว/1.5 นิ้ว/2 นิ้ว

ลูกล้อทุกประเภทข้างต้นขนาด 1.5 นิ้ว สามารถรับน้ำหนักได้ถึง 30 กิโลกรัมต่อล้อ ยกเว้นลูกล้อ 1.5 นิ้ว กลมทรงเรียบหรือลูกล้อไฟเบอร์คู่เรียบ จะรับน้ำหนักได้เพียง 20 กิโลกรัมต่อล้อ

ลูกล้อทุกประเภทข้างต้นขนาด 2 นิ้ว สามารถรับน้ำหนักได้ที่ 40 กิโลกรัมต่อล้อ ยกเว้นลูกล้อ 2 นิ้ว กลมทรงเรียบหรือลูกล้อไฟเบอร์คู่เรียบ จะรับน้ำหนักได้ 25 กิโลกรัมต่อล้อ

แล้วพื้นผิวล่ะ ? 

วัสดุของลูกล้อแต่ละแบบ มีคุณสมบัติบนพื้นผิวการใช้งานที่แตกต่างกันออกไปค่ะ

ลูกล้อบางชนิดใช้ได้ดีบนพื้นไม้ แต่ทำให้เกิดริ้วรอยบนพื้นผิว เกิดความเสียหายต่อพื้นผิว ลองมาดูกันว่า ลูกล้อที่ใช้ในเก้าอี้สำนักงานแบบไหน เหมาะกับพื้นผิวประเภทใดมากที่สุดค่ะ

เก้าอี้สำนักงานที่ต้องใช้บนพื้นไม้สำเร็จรูป

พื้นไม้

อาจจะเลือกใช้ลูกล้อที่ไม่ก่อให้เกิดริ้วรอยบนพื้นผิว และไม่ส่งเสียงรบกวนขณะใช้งาน เช่น ลูกล้อจากยางธรรมชาติ หรือ ยูรีเทน

เก้าอี้สำนักงานที่ต้องใช้บนพื้นกระเบื้อง

อาจจะเลือกใช้ลูกล้อที่ไม่ก่อให้เกิดริ้วรอยบนพื้นผิว และไม่ส่งเสียงรบกวนขณะใช้งาน เช่น ลูกล้อจากยูรีเทน

เก้าอี้สำนักงานที่ต้องใช้บนพื้นพรม

พื้นพรม - 01

ควรเลือกใช้ลูกล้อที่ไม่ทำลายพื้นพรม ไม่หนักจนทำให้พื้นพรมเสียรูป และต้องไม่เกิดคราบสกปรกบนพื้นพรม เช่น ลูกล้อที่ผลิตจากยางธรรมชาติค่ะ

เก้าอี้สำนักงานสำหรับงานปฏิบัติการในแล็บ หรืองานช่าง

ถ้าต้องใช้บนพื้นคอนกรีต พื้นขรุขระ พื้นที่ปนเปื้อนสารเคมี ควรเลือกใช้ลูกล้อที่ผลิตจากเหล็ก เหล็กเคลือบยูรีเทน และไนล่อน เพราะทนทานต่อการกัดกร่อนจากสารเคมีหรือน้ำมัน และทนทานต่อพื้นที่มีอุณภูมิห้องที่เย็นจัดหรือร้อนจัดได้

สรุป

ประเภทของเก้าอี้สำนักงาน ขนาด น้ำหนักที่ต้องรองรับ และพื้นผิว เป็นสิ่งที่คุณควรพิจารณาในการเลือกซื้อลูกล้อเก้าอี้สำนักงานค่ะ

เพราะลูกล้อที่แข็งแรง ทนทาน ลื่นไหลไม่สะดุด จะช่วยให้เก้าอี้สำนักงานทำงานได้เต็มประสิทธิภาพมากขึ้น ช่วยให้เกิดความคล่องตัวในการทำงาน และช่วยให้ผู้ใช้งานสะดวกรวดเร็วในการเคลื่อนย้ายได้อีกด้วยค่ะ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า