เฟอร์นิเจอร์แบบไหนที่ควรใช้ลูกล้อบอลทรงกลม (Ball Caster Wheel)

เฟอร์นิเจอร์แบบไหนที่ควรใช้ลูกล้อบอลทรงกลม (Ball Caster Wheel)

หากคุณเป็นคนหนึ่งที่ชื่นชอบปรับเปลี่ยนมุมมองของบ้านให้ดูใหม่เสมอ ด้วยการปรับเปลี่ยนมุมของเฟอร์นิเจอร์ภายในบ้าน

แต่ก็ต้องเบื่อกับปัญหาที่กว่าจะย้ายได้แต่ละที ก็ต้องเหนื่อยกับการขนย้าย พาลให้ล้มเลิกความตั้งใจเปลี่ยนมุมมองของบ้านไปกลางคัน

บทความนี้ เราจึงอยากแนะนำให้คุณรู้จักกับลูกล้อ ล้อเลื่อน สำหรับเฟอร์นิเจอร์ แบบฉบับ DIY ตัวช่วยที่จะช่วยให้การปรับเปลี่ยนมุมมองบ้านของคุณให้เป็นเรื่องง่าย

เพราะสำหรับเฟอร์นิเจอร์ ลูกล้อ ล้อเลื่อน ถือเป็นชิ้นส่วนสำคัญในการเพิ่มความคล่องตัว ทุ่นน้ำหนัก ให้คุณสามารถเคลื่อนย้ายสิ่งของทุกอย่างได้ตามที่คุณต้องการโดยที่คุณออกแรงเพียงน้อยนิดเท่านั้นค่ะ

ครั้งนี้ เรามีไอเดียในการต่อเติมเฟอร์นิเจอร์ด้วยลูกล้อกลม เพื่อเป็นแนวทางสำหรับใครที่ต้องการปรับเปลี่ยนเฟอร์นิเจอร์เดิม ๆ ภายในบ้าน ให้สามารถเคลื่อนย้ายได้ง่าย โดยไม่ต้องคอยกังวลเรื่องน้ำหนักของเฟอร์นิเจอร์อีกต่อไป

ทำไมถึงต้องเป็นลูกล้อกลม (Ball Caster Wheel)

ประโยชน์หลัก ๆ ของลูกล้อกลมก็คือ ความสามารถในการหมุนรอบทิศทาง คุณสามารถควบคุมทิศทางการเคลื่อนที่ของล้อได้อย่างอิสระ ซึ่งเหมาะสำหรับการนำมาติดตั้งเข้ากับเฟอร์นิเจอร์ภายในบ้านที่มีพื้นที่จำกัดนั่นเอง

ลูกล้อกลม (Ball Caster Wheel) มีวัสดุแบบไหนบ้าง

ลูกล้อกลมจากยางธรรมชาติ (Natural Rubber)

เป็นวัสดุที่มีความนิ่ม ยืดหยุ่น ไม่เกิดเสียงดังรบกวนเวลาเข็น ไม่ทำให้พื้นเป็นรอย ที่สำคัญยังสามารถรองรับน้ำหนักอยู่กับที่ได้โดยไม่ส่งผลให้ลูกล้อเสียหาย เหมาะนำมาประยุกต์ใช้กับเฟอร์นิเจอร์ภายในบ้าน สำนักงาน มากกว่าลูกล้อที่ผลิตจากวัสดุประเภทอื่น

แต่ข้อเสียของลูกล้อกลมจากยางธรรมชาติ อาจไม่สามารถทนต่อพื้นที่ที่มีอุณภูมิสูง เช่น ในห้องครัว หรือห้องที่มีเตาผิง ดังนั้นแนะนำให้วางห่างความร้อนจะดีกว่าค่ะ

ลูกล้อกลมจากพลาสติก Polypropylene หรือ PP

เป็นวัสดุที่มีความเหนียว และทนทานระดับปานกลาง ขึ้นอยู่กับความหนาแน่นของเนื้อลูกล้อ เช่น เนื้อที่มีลักษณะใสๆ จะมีความหนาแน่นต่ำ ทำให้ความทนทานน้อย แต่ถ้าเป็นเนื้อที่มีลักษณะขุ่นมากจะมีความหนาแน่นสูง ทำให้แข็งแรงทนทานมากขึ้น เหมาะเฟอร์นิเจอร์ที่รับน้ำหนักไม่มาก เช่น โต๊ะกาแฟ ไม่เหมาะกับเฟอร์นิเจอร์ที่มีน้ำหนักมากเช่น โซฟา หรือตู้ เพราะจะทำให้แตกหักง่ายค่ะ

ลูกล้อกลมจากพลาสติก Polyvinyl Chloride หรือ PVC

ลูกล้อ PVC มีคุณสมบัติยืดหยุ่นได้ดี มีความแข็งแรงทนทานมากกว่า PP สามารถทนร้อน ทนไฟได้เป็นอย่างดีค่ะ สามารถใช้เป็นลูกล้อสำหรับเฟอร์นิเจอร์ที่มีน้ำหนักได้ เพราะรับน้ำหนักได้ถึงประมาณ 40 กิโลต่อ 1 ล้อ

เหมาะสำหรับเฟอร์นิเจอร์ที่ต้องใช้ใกล้เตา หรือห้องครัวได้เป็นอย่างดีเลยค่ะ ข้อเสียของ PVC อาจทำให้เกิดเสียงได้ หากใช้บนพื้นกระเบื้อง หรือพื้นปูน และอาจเกิดรอยได้ง่ายกว่าอย่างธรรมชาติค่ะ

แล้วลูกล้อกลมเหมาะกับเฟอร์นิเจอร์แบบไหนบ้าง

เนื่องจากลูกล้อกลมทั่วไปจะมีขนาดเล็ก เส้นผ่าศูนย์กลางประมาณตั้งแต่ 1 นิ้วถึง 2 นิ้ว มีความสามารถในการรับน้ำหนักอยู่ที่ 30-50 กิโลกรัมต่อ 1 ล้อเท่านั้น

เฟอร์นิเจอร์ที่สามารถนำมาประกอบเข้ากับลูกล้อกลมได้ ควรเป็นเฟอร์นิเจอร์ประเภท เก้าอี้ โซฟาขนาดกลาง ชั้นวางของ โต๊ะกาแฟ โต๊ะรับแขก ตู้เก็บของขนาดกลาง หรือราวจากผ้าที่มีน้ำหนักไม่มาก

การเลือกตัวเชื่อมลูกล้อกลมกับเฟอร์นิเจอร์

ตัวเชื่อมที่ว่านี้หมายถึง ส่วนของโลหะที่มากับล้อสำหรับทำการยึดลูกล้อกลมเข้ากับเฟอร์นิเจอร์ ซึ่งสามารถแบ่งออกได้ 3 แบบ ดังนี้ค่ะ

  • แป้นลูกล้อธรรมดา แบบแป้นหมุน ใช้น๊อตเป็นตัวกลางในการยึด
  • แป้นลูกล้อธรรมดา แบบใช้เกลียวสั้น เกลียวยาวเป็นตัวกลางในการยึด
  • แป้นลูกล้อธรรมดา แบบใช้เดือยเป็นตัวกลางในการยึด

คุณสามารถเลือกฐานลูกล้อตามความเหมาะสมของเฟอร์นิเจอร์แต่ละชนิด เช่น หากเป็นเฟอร์นิเจอร์ที่มีน้ำหนักเบา ก็สามารถใช้แป้นลูกล้อธรรมดา แบบแป้นหมุน และมีน๊อตเป็นตัวกลางในการยึด  หรือเฟอร์นิเจอร์ที่มีน้ำหนักมากหน่อย ก็ใช้แป้นลูกล้อธรรมดา แบบใช้เกลียวสั้นเป็นตัวกลางในการยึดค่ะ

หลังจากติดตั้ง ควรตรวจสอบให้แน่ใจว่าลูกล้อสามารถหมุนได้ลื่นไหลดี ไม่มีสะดุดหรือติดขัด ควรตรวจสอบให้แน่ใจว่า วงล้อเกลียวหมุนของตัวเฟอร์นิเจอร์แน่นหนาดีหรือไม่ เพื่อให้มั่นใจว่าตัวเฟอร์นิเจอร์และลูกล้อจะสามารถยึดติดกันได้แน่นมากพอเพื่อช่วยให้คุณมั่นใจได้ว่าลูกล้อของคุณจะไม่หลุดออกจากเฟอร์นิเจอร์ขณะใช้งาน

ลูกล้อที่มีเบรค ไม่มีเบรค แบบไหนดีกว่ากัน

เราขอแนะนำให้เลือกลูกล้อแบบที่มีเบรค ถ้าเฟอร์นิเจอร์ของคุณเน้นการวางไว้กับที่ เช่น โต๊ะรับแขก โต๊ะกาแฟ ชั้นวางของ ตู้เก็บของ เก้าอี้ และโซฟา

เพราะเบรคช่วยให้เฟอร์นิเจอร์ของคุณไม่สามารถเคลื่อนไหวได้ หยุดอยู่กับที่ วางตรงไหนอยู่ตรงนั้นเมื่อคุณทำการล๊อคล้อไว้

แต่เมื่อไหร่ที่คุณต้องการเคลื่อนย้ายมัน คุณก็แค่ทำการปลดล๊อค เพียงเท่านี้เฟอร์นิเจอร์ของคุณก็กลับมาเคลื่อนไหวตามที่คุณต้องการแล้วค่ะ

แต่สำหรับเฟอร์นิเจอร์บางประเภท ที่คุณต้องใช้งานแบบเคลื่อนไว้อยู่ตลอดเวลา เช่น เก้าอี้ทำงาน ชั้นวางของแบบเข็น คุณก็ไม่มีความจำเป็นที่ต้องติดลูกล้อที่มีเบรคค่ะ

สรุป

บทความนี้คงพอจะเป็นไอเดียให้กับคุณได้ หากคุณกำลังเจอกับปัญหาเคลื่อนย้ายเฟอร์นิเจอร์ภายในบ้าน ที่จะเปลี่ยนมุมแต่ละทีก็ทำเอาท้อใจ

เราเชื่อว่าปัญหาของคุณจะหมดไปแน่นอน เพราะคุณจะสามารถเคลื่อนย้ายเฟอร์นิเจอร์ ๆ ได้ง่ายขึ้นด้วยลูกล้อกลมค่ะ

ลูกล้อกลม (Ball Caster Wheels) ของ Rhino Caster Wheel มีให้เลือกทั้งแบบ

  • ล้อชุด (มาเป็นชุด ชุดละ 4 ล้อ)
  • ล้อลูก (ลูกล้อเดี่ยว)

วัสดุทำจาก

  • PVC
  • พลาสติกโพลีโพรไพลีน (Polypropylene หรือ PP)

ขนาดตั้งแต่ 1 นิ้ว – 2 นิ้ว รองรับน้ำหนักได้ตั้งแต่ 30-40 กิโลกรัมต่อล้อ มีขาให้เลือกทั้งแบบเกลียวสั้น เกลียวยาว และเดือย 

ลูกล้อกลม (Ball Caster Wheel) ขนาด 1-1/2″ สูง 58 มม. วัสดุ PVC รับน้ำหนักได้ 30 กิโลกรัม

ลูกล้อกลม (Ball Caster Wheel) ขนาด 2″ สูง 69 มม. วัสดุ PP รับน้ำหนักได้ 35 กิโลกรัม

 

ลูกล้อบอลของ Rhino Caster Wheel ถือเป็น Sereies ที่ขายดีที่สุด ซื้อหรือสอบถามเพิ่มเติมได้ทาง Line ที่ @rhinocaster

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า