3 ปัจจัยที่ต้องคิด จะได้ไม่เลือกลูกล้อกลางแจ้งผิดแบบ

3 ปัจจัยที่ต้องคิด จะได้ไม่เลือกลูกล้อกลางแจ้งผิดแบบ-featured image

โดยทั่วไปลูกล้ออุตสาหกรรมได้รับการออกแบบสำหรับใช้ภายในอาคาร แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าใช้งานกลางแจ้งไม่ได้นะคะ เพียงแต่คุณต้องเลือกใช้ลูกล้อที่เหมาะสมกับงานกลางแจ้งเท่านั้นเอง

แล้วจะเลือกอย่างไรล่ะ ? เพราะสภาพกลางแจ้งก็มีหลายปัจจัยหลายอย่างที่ส่งผลกระทบต่อประสิทธิภาพการทำงานของลูกล้อได้ทั้งสิ้น แถมปัจจัยเหล่านั้นก็ทำให้เกิดการเสื่อมสภาพ และสร้างความเสียหายต่อลูกล้อได้

บทความนี้ Rhino Caster Wheel ได้รวบรวมปัจจัยสำคัญ 3 ข้อที่คุณต้องพิจารณาเมื่อมองหาลูกล้อที่จะใช้งานกลางแจ้ง

พื้นผิว

สภาพพื้นผิว เป็นสิ่งสำคัญอย่างมากในการเลือกลูกล้อที่เหมาะสมกับการใช้งานของคุณ

แน่นอนค่ะว่าพื้นผิวไม่ได้เหมือนกันทั้งหมด โดยเฉพาะพื้นผิวกลางแจ้ง แถมมีแนวโน้มที่น่าจะโหดร้ายกับลูกล้อมากกว่าในอาคาร

ทั้งหิน กรวด ทราย รอยร้าว น้ำ พื้นผิวที่ไม่เรียบ ขรุขระ และสภาพพื้นผิวอื่น ๆ อีกสารพัด ล้วนเป็นอุปสรรคการทำงานของลูกล้อทั้งนั้น

ตัวอย่างเช่น คอนกรีตที่พื้นผิวเรียบ วัสดุของลูกล้อที่นิยมใช้กันมากที่สุดคือลูกล้อที่ทำจากฟีนอล แต่สำหรับคอนกรีตที่พื้นผิวหยาบ ลูกล้อยูรีเทนกลับจะทำงานได้ดีกว่า เพราะวัสดุที่นิ่มกว่า (ยูรีเทนนิ่มกว่าฟีนอล) เหมาะกับพื้นผิวที่ขรุขระ

หรือลูกล้อเหล็กหล่อ มีความแข็งแรงทนทานที่สุด เหมาะกับการใช้งานบนพื้นคอนกรีตที่ขรุขระมาก เช่นบนพื้นผิวที่มีหิน มีกรวด อย่างไซต์งานก่อสร้าง ก็จะเหมาะกับลูกล้อเหล็กหล่อมากกว่าค่ะ

ในขณะที่ล้อยางที่สามารถทนทานต่อพื้นที่ที่มีอุณภูมิสูง หรือในพื้นที่กลางแจ้ง จะมีความสามารถในการใช้บนพื้นคอนกรีต หรือพื้นเรียบเท่านั้น ไม่เหมาะกับการใช้ในพื้นที่ขรุขระ ที่มีกรวด หรือหินมากเท่ากับ ยูรีเทน หรือ PU สีเทาค่ะ และไม่แนะนำให้ใช้ไนล่อน เกรด PP เนื่องจากมีความทนทานต่ำต่อพื้นผิวขรุขระ ทำให้วัสดุแตกหักได้ง่าย ยกเว้นว่าเป็นไนล่อนซิกแท้ อย่างของ Rhino Caster Wheel ที่มีคุณภาพสูง แข็งแรง และทนทาน

สภาพแวดล้อม

สภาพแวดล้อมที่เรากำลังพูดถึงนี้ คือพื้นที่ที่ลูกล้อถูกใช้งาน รวมถึงสภาพอากาศและอุณหภูมิของพื้นที่นั้น ๆ ด้วย

โดยเฉพาะในบ้านเรา ที่สภาพอากาศและอุณหภูมิสามารถเปลี่ยนได้จากแดดเปรี้ยงเป็นฝนตกหนัก

ถ้าคุณอยากให้ลูกล้อทำงานได้เต็มประสิทธิภาพในสภาพแวดล้อม รวมถึงสภาพอากาศและอุณหภูมิที่เปลี่ยนแปลงอยู่บ่อย ๆ คุณต้องแน่ใจว่าลูกล้อที่คุณเลือกมาใช้ ถูกออกแบบมาเพื่อรองรับกับสภาพแวดล้อมแบบนั้นจริง ๆ

เช่น อุณหภูมิที่มีความร้อนสูง ส่งผลให้พื้นผิวร้อนจัด

หรือสภาพแวดล้อมที่มีน้ำท่วมขัง หรือแหล่งความชื้นอื่น ๆ ก็อาจทำให้ลูกล้อเสียหายได้ เช่นลูกล้อเหล็กหล่อเกิดสนิมได้ ลูกล้อโพลิยูรีเทนเสื่อมสภาพได้ หรือแบริ่งทำงานผิดปกติ

โดยวัสดุที่เหมาะกับพื้นที่กลางแจ้ง หรือในพื้นที่มีอุณภูมิสูง ก็ได้แก่ ยูริเทน ยาง และ PU สีเทา ค่ะ เพราะมีความทนทาน เหนียว และมีความสามารถในการทนทานต่อแสงแดดกลางแจ้งได้เป็นเวลานาน

ความเร็ว

การทำงานขนย้ายหรือเคลื่อนย้ายสิ่งของ สิ่งสำคัญที่ไม่แพ้ความปลอดภัยก็คือความเร็ว

คุณจำเป็นต้องทราบว่าลูกล้อจะถูกใช้ที่ความเร็วขนาดไหน

คุณต้องการใช้งานกับคนหรือหุ่นยนต์

คุณต้องการใช้งานที่มีความเร็วสูงกว่าความเร็วของคนเดินหรือเปล่า (ความเร็วเฉลี่ยของการเดินของคนเฉลี่ย 4 กม./ชั่วโมง)

โดยส่วนที่มีผลต่อความเร็วของลูกล้อร่วมด้วยก็คือ แบริ่ง (Bearings) ที่ประกอบอยู่ในลูกล้อนั่นเองค่ะ

แบริ่ง สามารถแบ่งออกได้เป็น 2 ประเภทใหญ่ ๆ คือ แบริ่งกาบ (Plain Bearings, Sleeve Bearings, Bushing) และแบริ่งลูกปืน (Rolling Bearing)

ซึ่งแบริ่งลูกปืนจะสามารถหมุนได้เร็วกว่า และคล่องกว่าแบริ่งกาบ แต่จะมีข้อเสียคือดูแลรักษาได้ยากกว่า

สรุป

ลูกล้อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานโดยรวม โดยหน้าที่ของลูกล้อคือช่วยให้สิ่ง ๆ หนึ่งเคลื่อนย้ายจากจุดหนึ่งไปอีกจุดหนึ่งได้

แต่ไม่ว่าจะเป็นลูกล้อประเภทไหน หากมีเศษฝุ่น หรือเศษผงเกาะอยู่เป็นจำนวนมาก ก็ส่งผลให้ลูกล้อเคลื่อนตัวได้ลำบากค่ะ หรือในสภาพพื้นผิวที่เป็นดินโคลน ก็อาจจะทำให้ลูกล้อเคลื่อนตัวได้ลำบากเช่นกัน

ควรทำความสะอาดก่อน-หลังการใช้งาน หรือหมั่นตรวจเช็คความสะอาดของลูกล้ออยู่เสมอ เพื่อความลื่นไหล และความคล่องตัวของการเคลื่อนที่ในลูกล้อมากขึ้นนะคะ

ให้งานขนย้ายหรือเคลื่อนย้ายวัสดุสิ่งของสำหรับกลางแจ้งง่ายขึ้น ประหยัดเวลามากขึ้น และปลอดภัยยิ่งขึ้น ด้วยการใช้ลูกล้อที่เหมาะสมสำหรับงานกลางแจ้งนะคะ

ถ้าคุณต้องการลูกล้อเพื่อใช้สำหรับรถเข็นกลางแจ้ง เราขอแนะนำบทความ วิธีเลือกซื้อลูกล้อรถเข็น อ่านจบแล้ว ซื้อเป็นแน่นอน

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า