ลูกล้อสำหรับพื้นไม้เนื้อแข็ง แบบไหนดี แบบไหนไม่ดี ตอนนี้มีคำตอบ

ลูกล้อสำหรับพื้นไม้เนื้อแข็ง

ลูกล้อหรือล้อเลื่อน ล้วนมีประโยชน์ต่อการใช้สอย แบ่งเบาภาระในการออกแรง ช่วยให้เคลื่อนย้ายสิ่งของขนาดใหญ่ได้สะดวก และยังช่วยป้องกันกระดูกและกล้ามเนื้อของคุณให้ไม่ต้องออกแรงมากเกินไปเมื่อต้องเคลื่อนย้ายสิ่งของหนัก ๆ

สภาพของพื้นผิว (Floor Condition) คือปัจจัยสำคัญในการเลือกใช้ลูกล้อของคุณ เพราะถ้าคุณเลือกลูกล้อที่ไม่เหมาะสมกับพื้นผิว อาจส่งผลต่อพื้นผิวของบ้านหรือที่ทำงานได้ โดยเฉพาะพื้นผิวที่เป็นไม้เนื้อแข็งที่มีราคาสูง เช่น ไม้มะค่า ไม้แดง ไม้ประดู่ หรือ ไม้เต็ง

Rhino Caster Wheel จึงรวบรวมประเภทของลูกล้อที่เหมาะสมที่สุด และไม่เหมาะสมที่สุด สำหรับพื้นไม้เนื้อแข็ง เพื่อให้คุณสามารถเลือกลูกล้อได้ตรงตามประเภทการใช้งานบนพื้นไม้มากที่สุดค่ะ

แต่ก่อนจะพูดถึงลูกล้อ มาทำความเข้าใจคุณสมบัติของไม้เนื้อแข็ง เพื่อให้รู้ถึงลักษณะของพื้นกันก่อนนะคะ

ไม้เนื้อแข็ง

มีอายุมากกว่าไม้ประเภทอื่น ๆ โดยมีอายุเฉลี่ยถึง 6 ปี เนื้อไม้มีความแข็ง เหนียว ทนทาน มีลวดลายที่สวยงาม และมีน้ำหนักมากมากกว่าเนื้อไม้ประเภทอื่น

ด้วยความแข็งแรงของเนื้อไม้ จึงนิยมนำมาใช้เป็นหมอนรางรถไฟ เครื่องมือทางการเกษตร ของตกแต่งบ้าน ปูพื้นบ้านเรือน อาคาร สถานที่ต่าง ๆ  รวมถึงโครงสร้างอาคาร เช่น ตง วาน วงกบ ประตู หน้าต่าง โครงหลังคา และเสา ช่วยส่งเสริมให้บ้าน หรือสถานที่ดูสวยงาม มีเสน่ห์

ประเภทของลูกล้อที่ควรหลีกเลี่ยงการใช้งานบนพื้นไม้เนื้อแข็ง

ถึงแม้ไม้เนื้อแข็งจะมีความเหนียว แข็งแรง และทนทานมากขนาดไหน แต่เมื่อถูกนำมาเลื่อย ขัด เคลือบขึ้นรูปสวยงามเพื่อนำมาทำเป็นแผ่นปูพื้นในอาคาร บ้านเรือน หรือออฟฟิศ ก็มีความเสี่ยงที่จะมีของแข็งมากระแทก กระทบ จนเกิดความเสียหาย

คุณเองก็คงไม่ชอบแน่ ๆ ที่พื้นไม้อันสวยงามของคุณจะมีรอยขีดข่วน โดยเฉพาะจากการใช้ลูกล้อที่ไม่เหมาะสม ดังนั้นคุณควรหลีกเลี่ยงการเลือกลูกล้อที่อาจทำให้พื้นไม้ของคุณเป็นรอย ดังนี้

ลูกล้อเหล็ก

เพราะลูกล้อเหล็กมีความหนัก แข็งแรง และทนทานมาก เหมาะกับการใช้งานบนพื้นปูน ใช้งานภายนอกอาคารอย่างไซต์ก่อสร้าง หรือพื้นที่ขรุขระ

ถ้านำมาใช้งานบนพื้นไม้ แน่นอนว่าพื้นไม้ของคุณอาจจะไม่ได้รับความเสียหายถึงพื้นแตกร้าว แต่รับรองได้ว่าลูกล้อเหล็กจะสร้างรอยขีดข่วนบนพื้นไม้เนื้อแข็งอันสวยงามของคุณอย่างแน่นอน แถมทำให้สารเคลือบไม้ที่ให้ความเงางามบนพื้นไม้หลุดออกไปด้วย จึงเป็นสาเหตุที่ว่าทำไมลูกล้อเหล็กจึงไม่เหมาะกับพื้นไม้เนื้อแข็งนั่นเอง

ลูกล้อไนล่อนขาว

ไนล่อนเป็นวัสดุที่มีลักษณะแข็ง ไม่อ่อนนิ่ม มีความแข็งแรงมาก ถึงแม้จะมีน้ำหนักเบากว่าลูกล้อเหล็กหลายเท่า แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะสามารถใช้ลูกล้อไนล่อนบนพื้นไม้ได้ค่ะ

เพราะความแข็งของไนล่อนอาจจะทำให้พื้นไม้เกิดเป็นรอยขีดข่วนได้ง่าย ดังนั้นลูกล้อไนล่อนจึงเหมาะกับการใช้งานบนพื้นปูน พื้นคอนกรีต หรือพื้นกระเบื้องที่มีความแข็งแรงเป็นพิเศษเท่านั้น

ประเภทของลูกล้อที่เหมาะกับการใช้งานบนพื้นไม้เนื้อแข็ง

ลูกล้อยางธรรมชาติ (สีดำ)

ลูกล้อยางธรรมชาติ จะมีความนิ่ม ยืดหยุ่น จึงไม่ทำให้พื้นเป็นรอย แม้เป็นพื้นไม้เนื้ออ่อน และไม่เกิดเสียงดังรบกวนเวลาเข็น หรือเคลื่อนย้าย เหมาะอย่างยิ่ง กับการใช้งานที่ต้องเคลื่อนย้ายบ่อยๆ นอกจากนี้ยังสามารถใช้ได้ในพื้นที่เปียก และแห้ง ทนต่อพื้นที่มีความเย็น ความร้อน ในอุณภูมิตั้งแต่ -40 องศา ถึง 80 องศา เลยค่ะ การเลือกใช้ล้อยางธรรมชาติจึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับคุณที่ต้องการรักษาคุณภาพ และความสวยงามของพื้นไม้ไม่ให้เสื่อมสภาพ

ลูกล้อโพลียูริเทน

โพลียูรีเทน เป็นวัสดุที่มีความแข็งแรง ทนต่อการสึกหรอ ไม่ฉีกขาด สามารถใช้ได้กับพื้นในทุกสภาพผิว เพราะมีความยืดหยุ่นสูงแม้ในพื้นผิวที่ขรุขระ แหลมคม หรือพื้นผิวที่มีน้ำมันปะปนอยู่ก็สามารถใช้ได้

คุณสมบัติเด่นของลูกล้อโพลียูรีเทนคือ ไม่ก่อให้เกิดเสียงรบกวนเวลาใช้งาน ไม่ทำให้พื้นไม้เป็นรอย แม้เป็นพื้นไม้เนื้ออ่อน ไม่ทิ้งคราบ ไม่ทำลายพื้นผิว และไม่ยุบตัวในระหว่างใช้งาน แม้จะต้องรองรับน้ำหนักอยู่นิ่ง ๆ เป็นเวลานานก็ตามค่ะ

บทความแนะนำ : ไขความต่าง ระหว่างลูกล้อยูรีเทนและลูกล้อโพลียูรีเทน

สรุป

คุณคงไม่อยากให้พื้นไม้สวย ๆ ที่บ้านหรือสถานที่ทำงานของคุณต้องเสียหายใช่ไหมคะ การเลือกลูกล้อที่เหมาะสมกับพื้นไม้ ก็เพื่อช่วยให้คุณรักษาอายุการใช้งานของพื้นไม้ และช่วยคงความสวยงามของพื้นไว้ได้นานที่สุดนั่นเองค่ะ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า