3 ขั้นตอน ติดลูกล้อกับเฟอร์นิเจอร์ด้วยตัวเอง จะซ่อมหรือเพิ่มฟังก์ชั่นก็ง่ายแสนง่าย

อยากจะ DIY ดัดแปลงเฟอร์นิเจอร์เก่าตัวโปรดสักชิ้น หรือซื้อเฟอร์นิเจอร์ใหม่ที่ต้องการนำมาติดลูกล้อเอง แต่ไม่รู้วิธีประกอบ จะเริ่มต้นยังไงดี

บทความนี้ Rhino Caster Wheel เอาใจสาย DIY โดยเฉพาะ ด้วย 3 ขั้นตอนง่าย ๆ เริ่มตั้งแต่การเลือกลูกล้อ การเตรียมอุปกรณ์ ไปจนถึงการการประกอบด้วยตัวเองง่าย ๆ มาฝากกันค่ะ

ขั้นตอนที่ 1 เลือกลูกล้อที่เหมาะสมกับเฟอร์นิเจอร์

ถ้าเป็นเฟอร์นิเจอร์ภายในบ้าน ที่เน้นความคล่องตัว เน้นความสมูธ สามารถควบคุมทิศทางการเคลื่อนที่ของล้อได้อย่างอิสระ แนะนำให้ใช้เป็น ลูกล้อทรงบอลวัสดุยางธรรมชาติ ค่ะ

เพราะยางธรรมชาติมีคุณสมบัติยืดหยุ่น ไม่เกิดเสียงดังรบกวนเวลาเข็น ไม่ทำให้พื้นเป็นรอย แต่ยังคงสามารถรับน้ำหนักได้มากโดยไม่ทำให้ลูกล้อเสียหาย

แต่ถ้าเป็นเฟอร์นิเจอร์ที่ต้องรับน้ำหนักมากเป็นพิเศษ หรือรับน้ำหนักหยุดนิ่งเป็นเวลานาน แต่ยังต้องการความคล่องตัว ที่ยังคงความลื่นไหล แนะนำให้ใช้เป็น ลูกล้อทรงจานกลมวัสดุโพลียูรีเทน ค่ะ

เพราะโพลียูรีเทนมีคุณสมบัติแข็งแรง ทนทาน ทนต่อการเสียดสี ไม่ทำให้พื้นเป็นรอย และสามารถรองรับน้ำหนักจำนวนมาก หรือน้ำหนักหยุดนิ่งได้เวลานานอีกด้วยค่ะ

ขั้นตอนที่ 2 เตรียมเฟอร์นิเจอร์ และอุปกรณ์

  • เตรียมเฟอร์นิเจอร์ที่ต้องการติดลูกล้อ
  • เตรียมลูกล้อในจำนวนที่ต้องการติดเข้ากับเฟอร์นิเจอร์ ให้มีขนาดพอดีกับมุมฐานของเฟอร์นิเจอร์ และสามารถรับน้ำหนักได้อย่างเหมาะสม หรือมีเส้นผ่าศูนย์กลางขนาด 3 นิ้ว ที่สามารถรับน้ำหนักได้ประมาณ 10 – 114 กิโลกรัม/ลูก
  • ชุดน็อต สกรูเกลียว สำหรับติดยึดตัวลูกล้อเข้ากับเฟอร์นิเจอร์
  • เครื่องเจาะ หรือสว่าน สำหรับเปิดรูให้สามารถใส่สกรูเกลียว หรือน็อตยึดได้ง่ายมากขึ้น

ขั้นตอนที่ 3 ขั้นตอนการประกอบ

  • ใช้สว่านเจาะรูเฟอร์นิเจอร์ ในบริเวณที่จะติดตั้งลูกล้อ โดยไม่เจาะชิดมุมมากเกินไป เพราะอาจทำให้พื้นที่สำหรับวางลูกล้อไม่เพียงพอ ลูกล้อเลยขอบมุมของเฟอร์นิเจอร์ได้
  • ติดตั้งล้อหมุนตามมุมของเฟอร์นิเจอร์ที่ต้องการ โดยใช้น็อต หรือสกรูเกลียวหมุนยึดติดระหว่างลูกล้อกับเฟอร์นิเจอร์
    ทั้งนี้ การติดตั้งลูกล้อสามารถติดตั้งได้ทั้งจากแผ่นโลหะยึด ด้วยการเชื่อม หรือการใช้สกรูเกลียวหมุนได้ตามความสะดวกค่ะ แต่เนื่องจากการใช้น็อตเกลียวหมุนหรือสกรูเกลียวนั้น จะช่วยทำให้ติดตั้งลูกล้อได้รวดเร็ว และง่ายขึ้นสำหรับมือใหม่หัด DIY มากที่สุดนั่นเองค่ะ

สรุป

ง่ายใช่มั้ยหล่ะคะ กับการ DIY เฟอร์นิเจอร์ติดลูกล้อให้เข้ากับสไตล์บ้านที่คุณต้องการด้วยตัวเอง เหมาะสำหรับคุณที่อยากซ่อมหรือเพิ่มฟังก์ชั่นของเฟอร์นิเจอร์ให้ใช้งานได้หลากหลายขึ้น ใช้งานสะดวก

เพียงแค่ใช้เวลาเล็กน้อย พร้อมอุปกรณ์ไม่มาก กับ 3 ขั้นตอนง่าย ๆ แค่นี้ก็ได้เฟอร์นิเจอร์ติดลูกล้อใหม่ที่สวยถูกใจแล้วหล่ะค่ะ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า