ลูกล้อขาแป้น ลูกล้อขาเกลียว ต่างกันยังไง เลือกแบบไหนให้เวิร์ค

ขาลูกล้อแบบไหนที่เหมาะกับการใช้งานคู่กับอุปกรณ์เคลื่อนย้าย หรือเฟอร์นิเจอร์ของคุณ? ขาแป้น ขาเกลียว แต่ละแบบแตกต่างกันยังไง แบบไหนเหมาะ แบบไหนไม่เหมาะ?

บทความนี้จะมาอธิบายเกี่ยวกับขาแป้น ขาเกลียวว่าแตกต่างกันยังไง ขาแบบไหนเหมาะกับการใช้งานแบบไหนค่ะ

ขาของลูกล้อที่นิยมใช้งานกันมากที่สุดก็คือ ขาแป้น และขาเกลียว เพราะมีความแข็งแรง ทนทาน และมั่นคง โดยทั้ง 2 ขามีความแตกต่างกันดังนี้ค่ะ

ขาเกลียว

ขาเกลียวคือขาที่ต้องใช้ยึดร่วมกับตัวน๊อต และส่วนของเฟอร์นิเจอร์ที่จะทำการยึดต้องมีรูกว้างเท่ากับขนาดของตัวน๊อตเช่นกัน คือขนาดมาตรฐาน 3/8 หรือที่เรียกว่า เกลียว 3 หุน โดยส่วนมากขาเกลียวจะนำมาใช้ยึดร่วมกับเหล็กฉากเพื่อให้เกิดความแน่น และแข็งแรงคงทนมากขึ้นค่ะ

ขาเกลียวเหมาะกับการใช้งานร่วมกับเฟอร์นิเจอร์ที่ไม่ต้องการรับน้ำหนักมาก เช่น เก้าอี้ โซฟา รถเข็นของขนาดเล็กขนาดกลาง หรือชั้นวางของ เป็นต้น เพราะหากใช้ขาเกลียวรับน้ำหนักในปริมาณมากก็อาจทำให้ขาหัก หรือลูกล้อเกิดความเสียหายได้ค่ะ

แต่ถ้าคุณเองอยากเพิ่มความสามารถในการรับน้ำหนักมากขึ้น ก็สามารถเลือกใช้ขนาดของขาเกลียวที่มีความยาวเพิ่มขึ้นก็ได้เช่นกันค่ะ

ขาแป้น

มีลักษณะแบน เรียบ มีรูอยู่ 4 รูตามมุมของแป้น ไว้สำหรับการยึดเข้ากับเฟอร์นิเจอร์ด้วยน๊อต 4 ตัว โดยพื้นที่ของเฟอร์นิเจอร์ที่จะทำการยึดขาแป้น ต้องมีขนาดพื้นที่และขนาดของรูเท่ากับขนาดขาแป้น เพื่อให้เกิดความแข็งแรงมากที่สุดค่ะ

ขาแป้นเหมาะสำหรับใช้งานร่วมอุปกรณ์เคลื่อนย้ายขนาดใหญ่ เช่น รถเข็น รถของ หรือเฟอร์นิเจอร์ขนาดใหญ่ที่ต้องการรับน้ำหนักจำนวนมาก เช่น โซฟา 3 ที่นั่งขึ้นไป ตู้เก็บของ เตียงนอน

แต่ก็ควรเลือกขนาดของลูกล้อให้เหมาะกับเฟอร์นิเจอร์ที่ต้องการจะติดตั้งด้วยนะคะ

สรุป

ขาแป้น ขาเกลียว ต่างมีความเหมาะสมในการใช้งานแตกต่างกันไป ถ้าคุณมองหาลูกล้อที่เหมาะกับเฟอร์นิเจอร์ชิ้นใหม่ หรืออยากซ่อมด้วยการเปลี่ยนเปลี่ยนลูกล้อใหม่ เพียงแค่เลือกขาลูกล้อให้เหมาะสม เช่น รับน้ำหนักน้อยหน่อยใช้ขาเกลียว น้ำหนักมากใช้ขาแป้น เท่านี้ก็ช่วยให้เฟอร์นิเจอร์ใช้งานได้ดีขึ้นแล้วหล่ะค่ะ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า