เลือกลูกล้อแบบไหนให้เหมาะกับฤดูฝน และพื้นเปียก น้ำขัง

เข้าหน้าฝนแล้ว ปัญหาที่ต้องเจอเลยก็คือการใช้ลูกล้อบนพื้นเปียก เฉอะแฉะ น้ำขัง พื้นอับชื้น ที่อาจจะไปทำลายพื้นผิวของลูกล้อ ทำให้บางครั้งใช้งานไม่สะดวก ไม่ลื่นไหล และอาจทำให้ลูกล้อเสียหายได้ค่ะ

บทความนี้ เราจะมาแนะนำการเลือกใช้ลูกล้อให้เหมาะสมกับสภาพพื้นที่เปียก หรืออับชื้นในช่วงหน้าฝน เพื่อลดโอกาสในการสร้างความเสียหายให้กับพื้น และลูกล้อได้ค่ะ

ประเภทของลูกล้อที่เหมาะกับการใช้งานในช่วงหน้าฝน

ลูกล้อที่เหมาะสมสำหรับการใช้งานในหน้าฝน หรือพื้นเปียกชื้นนั้น ควรมีคุณสมบัติที่ทนน้ำ และยังสามารถเข็นลื่น คล่องตัว แม้ในขณะที่สัมผัสกับน้ำโดยตรง โดยไม่ทำให้วัสดุของพื้นเสียหาย ซึ่งวัสดุลูกล้อที่มีคุณสมบัติใช้งานได้ดีในหน้าฝน ก็คือ

ลูกล้อโพลียูรีเทน (Polyurethane)

เนื่องจากโพลียูรีเทน เป็นวัสดุที่มีความแข็งแรง ทนต่อการสึกหรอ เข็นคล่อง เบาแรง ทนทาน รับน้ำหนักได้ดี ทนต่อการกัดกร่อน ไม่ฉีกขาดง่าย สามารถใช้ได้กับพื้นในทุกสภาพผิว ทั้งภายในและภายนอก พื้นแห้ง พื้นเปียก พื้นที่มีนํ้ามันปะปน พื้นผิวที่ขรุขระ พื้นมันวาว หรือพื้นผิวที่มีน้ำมันปะปนอยู่ได้

โดยคุณสมบัติเด่นของลูกล้อโพรียูรีเทน คือ ไม่ก่อให้เกิดเสียงรบกวนเวลาใช้งาน ไม่ทำให้พื้นเป็นรอย ไม่ทิ้งคราบ ไม่ทำลายพื้นผิว และไม่ยุบตัวในระหว่างใช้งาน แม้จะต้องรองรับน้ำหนักอยู่นิ่ง ๆ เป็นเวลานานก็ตามค่ะ

จึงทำให้ลูกล้อวัสดุโพลียูรีเทน ยังสามารถใช้งานได้อย่างลื่นไหล แม้ใช้บนพื้นที่มีน้ำขัง หรือพื้นเปียกแฉะได้เป็นอย่างดี และนอกจากนี้ ยังมีคุณสมบัติทนต่ออุณภูมิได้ถึง -20 องศา ถึง 85 องศา เลยทีเดียวค่ะ

ข้อแนะนำสำหรับการใช้ลูกล้อโพลียูรีเทน : สามารถใช้ได้บนพื้นไม้ หรือพื้นภายในอาคารที่เปียกและชื้นได้ โดยไม่ทำให้พื้นผิวเสียหายค่ะ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ก็ไม่แนะนำให้จอดแช่น้ำขังเป็นเวลานาน เพราะอาจทำให้ลูกล้อเสียหายได้ในระยะยาวได้เช่นกัน

ลูกล้อวัสดุไนล่อน (Nylon)

ไนล่อนเป็นวัสดุที่มีความแข็งแรงมากอีกชนิดหนึ่งค่ะ ไม่ยุบตัว และมีน้ำหนักเบา เมื่อใช้งานจะไม่ทิ้งคราบสกปก หรือสร้างริ้วรอยบนพื้นผิว สามารถทนต่อการกัดกร่อนของสารเคมี ทนต่อการสึกหรอ ทนต่อความร้อนและความเย็นในอุณภูมิตั้งแต่ -40 องศา ถึง 70 องศา สามารถรับน้ำหนักหยุดนิ่งได้เป็นเวลานาน นอกจากนี้ยังสามารถใช้งานได้อย่างลื่นไหลบนพื้นที่มีน้ำขัง หรือเปียกชื้นได้เป็นอย่างดีค่ะ

ข้อแนะนำสำหรับการใช้งานลูกล้อไนล่อน: เนื่องจากวัสดุไนล่อนเป็นวัสดุที่มีความแข็งแรงทนทานมาก ไม่มีความอ่อนนุ่ม จึงเหมาะสำหรับใช้งานบนพื้นที่กลางแจ้ง เช่น พื้นผิวคอนกรีต พื้นกระเบื้องเนื้อแข็ง หรือพื้นขรุขระได้มากกว่าพื้นภายใน เช่น พื้นไม้ พื้นหินอ่อน เพราะวัสดุไนล่อนอาจสร้างความเสียหายบนพื้นผิวที่มีความอ่อนจากความเปียกและชื้นได้นั่นเองค่ะ

ข้อแนะนำการเพิ่มประสิทธิภาพของลูกล้อ ให้สามารถใช้งานบนพื้นเปียกชื้นได้อย่างยาวนาน

นอกจากตัวผิวของวัสดุลูกล้อ ก็ยังมีวัสดุส่วนอื่น ๆ เป็นองค์ประกอบที่อาจส่งผลต่อการใช้งานของลูกล้อในช่วงหน้าฝน ทำให้ลูกล้อฝืด เข็นไม่ไป นั่นก็คือโลหะส่วนแป้น หรือส่วนแกนของลูกล้อนั่นเองค่ะ

เนื่องจากวัสดุส่วนนี้ เมื่อโดนน้ำมาก ๆ หรือถูกแช่น้ำขังบ่อย ก็อาจทำให้โลหะเกิดสนิม อันเป็นสาเหตุของลูกล้อฝืดในช่วงหน้าฝนนั่นเอง

เรามีเทคนิคป้องกันโลหะส่วนแกน และส่วนแป้นลูกล้อไม่ให้เกิดสนิมมาฝากค่ะ

  • เลือกใช้ส่วนประกอบของลูกล้อ ที่ผ่านการพ่นน้ำมัน จารบี รมดำ หรือชุบโครเมี่ยม เพื่อป้องกันการเกิดสนิมได้
  • เลือกใช้ส่วนประกอบของลูกล้อ ที่เป็นพลาสติกเนื้อแข็ง เนื่องจากไม่เป็นโลหะ จึงไม่ทำให้เกิดสนิมได้นั่นเองค่ะ

สรุป

ฤดูฝนเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ค่ะ ในงานที่ต้องใช้อุปกรณ์เคลื่อนย้าย ไม่ว่าจะเป็นในไซต์งานก่อสร้าง โรงงาน โรงแรม โรงพยาบาล หรือแม้แต่ห้างสรรสินค้า ก็ต้องเจอปัญหาน้ำขังบนพื้นทั้งสิ้น

การเลือกใช้ลูกล้อให้เหมาะสม เป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะช่วยลดปัญหาของการใช้งานที่อาจเกิดขึ้นได้อย่างแน่นอนค่ะ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า