ขาลูกล้อชุบซิงค์ หรือขาลูกล้อชุบโครเมี่ยม แบบไหนที่เหมาะกับการใช้งาน

ขาลูกล้อชุบซิงค์ หรือขาลูกล้อชุบโครเมี่ยม แบบไหนที่เหมาะกับการใช้งาน - featured image

การชุบโลหะ เช่น ชุบซิงค์ ชุบโครเมี่ยม เป็นกระบวนการที่ใช้เพื่อปกป้องโลหะ เช่น เหล็ก เหล็กกล้า จากการกัดกร่อนของสนิม ศัตรูที่สำคัญที่สุดของโลหะทุกชนิด

ในส่วนประกอบของลูกล้อ มีชิ้นส่วนโลหะอีกหนึ่งชิ้นที่ต้องให้ความสำคัญ นั่นคือ “ขาลูกล้อ”

บทความนี้ Rhino Caster Wheel จะมาพูดถึงการชุบขาลูกล้อกันค่ะ ว่ามันส่งผลต่อความแข็งแรง ทนทาน ความสวยงามของลูกล้ออย่างไร และแบบไหนที่เหมาะกับการใช้งานสำหรับคุณมากที่สุด 

ทำไมขาลูกล้อต้องชุบซิงค์ หรือชุบโครเมี่ยม

เพราะขาลูกล้อเป็นส่วนที่ใช้ในการเชื่อมต่อลูกล้อเข้ากับเฟอร์นิเจอร์ และวัสดุเคลื่อนย้ายต่าง ๆ

ขาลูกล้อส่วนใหญ่มักทำมาจากโลหะเหล็กที่มีลักษณะแข็งแรง ทนทาน แต่เหล็กก็ยังเป็นโลหะที่เกิดสนิมได้ง่ายมากที่สุด ดังนั้นการป้องกันการเกิดสนิมที่ดีที่สุดก็คือการเคลือบผิวเหล็กด้วยการชุบโลหะเข้าไป เช่น การชุบซิงค์ (สังกะสี) หรือชุบโครเมี่ยม

เพราะซิงค์ และโครเมี่ยม เป็นโลหะที่ช่วยเคลือบขาลูกล้อที่เป็นเหล็กให้ปลอดภัยจากการถูกกัดกร่อน ป้องกันการเกิดสนิม และช่วยเพิ่มความสวยงามให้กับขาลูกล้อได้เป็นอย่างดี

ดังนั้นการเคลือบเหล็กด้วยโลหะด้วยซิงค์ หรือโครเมี่ยมจึงเป็นที่นิยมในการชุบเพื่อช่วยเพิ่มความแข็งแรง ทนทาน และความสวยงามต่อการใช้งานนั่นเองค่ะ

ความแตกต่างระหว่างชุบซิงค์ VS ชุบโครเมี่ยม

การชุบซิงค์

ซิงค์มีหลายประเภทค่ะ ทั้งแบบซิงค์สีขาวเงินให้ความแวววามสูงสุด ซิงค์สีฟ้า ซิงค์สีรุ้งนิยมใช้ชุบของตกแต่ง ซิงค์สีเหลืองทองที่เน้นความหรูหรา หรือซิงค์สีดำที่เน้นสำหรับการตกแต่ง ซึ่งส่วนใหญ่แล้วการชุบขาลูกล้อจะนิยมใช้ซิงค์ขาว หรือซิงค์สีฟ้ามากกว่าการชุบด้วยซิงค์สีอื่น ๆ

และแน่นอน การชุบซิงค์ยังช่วยเพิ่มคุณสมบัติในการป้องกันสนิม ป้องกันการผุกร่อน และเพิ่มความสวยงามให้กับชิ้นงานมากขึ้น ช่วยยืดอายุการใช้งานของวัสดุ หรือเฟอร์นิเจอร์ได้ดีกว่าใช้เหล็กแบบเปลือย

นิยมนำมาใช้กับชิ้นส่วนรถยนต์ ชิ้นส่วนรถจักรยานยนต์ ชิ้นส่วนเฟอร์นิเจอร์ ชิ้นส่วนเครื่องจักร และ ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อเพิ่มความสวยงามและป้องกันสนิมได้อย่างยาวนาน

นอกจากนี้ราคาของการชุบซิงค์ยังถูกกว่าการชุบโครเมี่ยมอีกด้วย

การชุบโครเมี่ยม

คุณสมบัติของการชุบโครเมี่ยม จะคล้ายกับการชุบซิงค์ค่ะ คือให้ความแข็งแรง ทนต่อการกัดกร่อน ป้องกันสนิม ช่วยยืดอายุการใช้งานชิ้นส่วนเหล็กได้อย่างยาวนาน

แต่แตกต่างกันตรงที่การชุบโครเมี่ยมเน้นการชุบเพื่อเพิ่มความแวววาว สวยงาม เพิ่มความเงาให้กับวัสดุหรือชิ้นส่วนมากกว่าการชุบด้วยซิงค์

ดังนั้นการชุบโครเมี่ยมบนขาลูกล้อ นอกจากจะช่วยเพิ่มความแข็งแรง ทนทาน ทนต่อการกัดกร่อนของสนิมแล้ว ยังช่วยเพิ่มความแวววาวให้ดูสวยงาม หรูหรามากยิ่งขึ้นอีกด้วย

โดยการชุบโครเมี่ยมสามารถช่วยให้ผิวเนียน ผิวเงา ผิวด้านได้ตามที่ต้องการ นิยมใช้นำไปเคลือบตกแต่งอะไหล่รถยนต์ เครื่องใช้ภายในบ้าน เฟอร์นิเจอร์ หรืออุปกรณ์ต่าง ๆ ที่ต้องการเน้นความสวยงามแวววาวเป็นหลัก

นอกจากนี้กระบวนการชุบโครเมี่ยมต้องใช้สารประกอบทางเคมีมากพอสมควร ทำให้การชุบต้องมีความแม่นยำ เพื่อให้ได้การชุบที่ได้มาตรฐานมากที่สุด เพราะหากเคลือบบางจนเกินไปอาจเกิดการหลุดล่อน แตก และลอกได้

การชุบโครเมี่ยมที่หนากว่าปกติจะยิ่งช่วยเพิ่มความแข็งแกร่งทนทานให้กับวัสดุ หรือขาลูกล้อมากขึ้น แต่เนื่องจากการชุบโครเมี่ยมมีราคาค่อนข้างสูง จึงทำให้ไม่เป็นที่นิยมเท่ากับการชุบซิงค์

เลือกขาลูกล้อชุบซิงค์หรือขาลูกล้อชุบโครเมี่ยมดี ?

ถ้าคุณเน้นการใช้งานลูกล้อ ไม่ได้ต้องการความแวววาว หรูหรา ของวัสดุมากนัก แต่ยังต้องการความสวยงามอยู่ เราแนะนำว่าการเลือกชุบด้วยซิงค์ก็เพียงพอสำหรับคุณแล้วค่ะ

เพราะซิงค์สามารถให้ความแข็งแรง ทนทาน ช่วยป้องกันการผุกร่อน และป้องกันการเกิดสนิมได้ไม่ต่างจากการชุบโครเมี่ยม

แต่ถ้าคุณต้องการความหรูหรา เน้นการใช้เฟอร์นิเจอร์ที่ช่วยเพิ่มความสวยงามให้กับห้องทำงาน หรือบ้านของคุณ การเลือกขาลูกล้อชุบด้วยโครมเมี่ยม จึงเหมาะมากสำหรับคุณค่ะ

เพราะอย่างที่บอกไปว่าโครเมี่ยมนอกจากจะเพิ่มความแข็งแรงทนทานไม่ต่างจากการชุบซิงค์แล้ว โครเมี่ยมยังช่วยเพิ่มความสวยงามหรูหราให้กับเฟอร์นิเจอร์ในบ้านของคุณได้เป็นอย่างดี

สรุป

การชุบส่วนขาของลูกล้อมีความสำคัญไม่แพ้ไปจากวัสดุของตัวลูกล้อเลยค่ะ เพราะหากคุณละเลยมองข้ามไปในส่วนนี้ คุณอาจจะเจอกับอาการลอก ล่อน แตก หรือเกิดรอยร้าวในส่วนของขาลูกล้อได้

การเลือกขาลูกล้อที่ชุบโลหะทั้งสองชนิดนี้ แม้จะมีความแตกต่างกันในเรื่องของความแวววาว เงางาม อยู่พอสมควร แต่คุณสมบัติของการใช้งานก็ไม่ได้แตกกัน เพียงแต่การชุบโครเมี่ยมเป็นการชุบที่ให้ความเงางาม แวววาว หรูหรา

ดังนั้นควรเลือกการชุบลูกล้อให้เหมาะกับการใช้งานของคุณมากที่สุดนะคะ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า