วัสดุของลูกล้อ 3 ประเภท ที่เหมาะสำหรับพื้นกระเบื้อง

วัสดุของลูกล้อ 3 ประเภท ที่เหมาะสำหรับพื้นกระเบื้อง-featured image

เคยมั้ยคะ จะเลือกซื้อลูกล้อสำหรับเฟอร์นิเจอร์สำหรับบ้านหรือที่ทำงานที่ปูพื้นเป็น “พื้นกระเบื้อง” แต่ก็กังวลว่าลูกล้อที่ซื้อมาจะสร้างความเสียหายให้กับพื้นกระเบื้องในบ้าน จนสุดท้ายคุณก็ซื้อลูกล้อมาแบบผิด ๆ จนทำให้พื้นกระเบื้องในบ้านของคุณเสียหายอยู่ดี

นั่นอาจจะเป็นเพราะว่า ที่ผ่านมาคุณยังขาดข้อมูลเกี่ยวกับการเลือกใช้ลูกล้อที่เหมาะกับพื้นกระเบื้องนั่นเองค่ะ

บทความนี้ เราจึงได้รวบรวมประเภทของลูกล้อตาม “เนื้อวัสดุ” ที่เหมาะกับการใช้งานบนพื้นกระเบื้องมาให้คุณได้รู้ ว่าลูกล้อแบบไหนที่ใช้งานแล้ว จะไม่สร้างริ้วรอยหรือความเสียหายบนพื้นกระเบื้องค่ะ

ลูกล้อที่ผลิตจากวัสดุยางธรรมชาติ (สีดำ)

ลูกล้อยางธรรมชาติ มีความนิ่ม ยืดหยุ่น จึงไม่ทำให้พื้นเป็นรอย และไม่เกิดเสียงดังรบกวนเวลาเข็นหรือเคลื่อนย้าย

เหมาะอย่างยิ่งกับการใช้งานที่ต้องเคลื่อนย้ายบ่อย ๆ บนพื้นกระเบื้อง สามารถใช้ได้กับเก้าอี้ โต๊ะ หรือชั้นวางของในบ้านหรือในสำนักงาน

นอกจากนี้ล้อยางธรรมชาติ ยังสามารถใช้ได้ในพื้นที่เปียกและแห้ง ทนต่อพื้นที่มีความเย็น ความร้อน ในอุณภูมิตั้งแต่ -40 องศา ถึง 80 องศาเลยค่ะ

แต่ก็ต้องระวังนิดนึงนะคะ เพราะที่ได้กล่าวไปนั้นคือคุณสมบัติของลูกล้อยางธรรมชาติเท่านั้น แต่กับลูกล้อยางธรรมดาทั่วไปที่มีหน้าตาคล้ายกันกับยางธรรมชาติ แต่คุณสมบัติแตกต่างกันโดยสิ้นเชิง

ลูกล้อยางธรรมดาทั่วไป ในเนื้อยางจะมีส่วนผสมของแป้งและสารประกอบอื่น ๆ อยู่มากกว่า ทำให้คุณภาพของยางต่ำ สังเกตได้หลังจากผ่านการใช้งานไปในระยะสั้น ๆ เพียงไม่กี่เดือน ตัวเนื้อยางของลูกล้อก็จะร่วน ปริแตก ฉีกขาด และทิ้งรอยบนพื้นกระเบื้องได้ง่ายกว่าลูกล้อยางธรรมชาติที่มีอายุการใช้งานมากกว่าหลายปีค่ะ

ลูกล้อที่ผลิตจากวัสดุไนล่อน

ไนล่อนเป็นวัสดุที่มีความแข็งแรง ไม่ยุบตัว มีน้ำหนักเบา เหมาะกับเฟอร์นิเจอร์หรืออุปกรณ์ที่อยู่นิ่ง ไม่เคลื่อนที่มาก เช่น ชั้นวางของ ชั้นโชว์สินค้า โซฟาตัวใหญ่ หรือเตียง

ที่สำคัญไม่ทิ้งคราบสกปก หรือสร้างริ้วรอยบนพื้นผิวกระเบื้องให้รำคาญใจแน่นอน

ลูกล้อไนล่อนจึงสามารถใช้ได้ทั้งในโรงพยาบาล โรงแรม ห้องอาหาร หรือห้องเย็นได้ เพราะสามารถทนต่อความร้อนและความเย็นได้ถึง -40 องศา ถึง 70 องศา

นอกจากนี้ยังทนต่อการกัดกร่อนของสารเคมี ทนต่อการสึกหรอได้เป็นอย่างดี

ไนล่อน เหมาะสำหรับพื้นกระเบื้องที่มีความแข็งแรงเท่านั้นนะคะ ไม่ควรใช้กับพื้นไม้ พื้นหินอ่อน เพราะความแข็งแรงของไนล่อนอาจทำให้พื้นเป็นรอยขีดข่วน หรือรอยแตกเสียหายได้

ลูกล้อที่ผลิตจากวัสดุโพลียูรีเทน

ลูกล้อยูรีเทน

โพลียูรีเทน เป็นวัสดุที่มีความแข็งแรงมาก ทนต่อการสึกหรอ ไม่ฉีกขาด สามารถใช้ได้กับพื้นในทุกสภาพผิว แม้ในพื้นผิวที่ขรุขระ แหลมคม หรือพื้นผิวที่มีน้ำมันปะปนอยู่

คุณสมบัติเด่นของลูกล้อโพลียูรีเทนคือ ไม่ก่อให้เกิดเสียงรบกวนเวลาใช้งาน ไม่ทำให้พื้นกระเบื้องเป็นรอย ไม่ทิ้งคราบ ไม่ทำลายพื้นผิว และไม่ยุบตัวในระหว่างใช้งาน แม้จะต้องรองรับน้ำหนักอยู่นิ่ง ๆ เป็นเวลานานก็ตาม

ลูกล้อโพลียูรีเทนจึงเหมาะกับการใช้งานในทุกรูปแบบ และสามารถใช้ร่วมกับเฟอร์นิเจอร์ที่ต้องรองรับน้ำหนักเป็นเวลานาน หรือใช้เป็นลูกล้อสำหรับรถเข็นที่ต้องใช้ในพื้นที่ขรุขระได้เป็นอย่างดี แถมยังทนต่ออุณภูมิต่ำได้ถึง -20 องศา ถึง 85 องศา เลยทีเดียวค่ะ

สรุป

ปัญหาพื้นกระเบื้องแตก คราบสกปรก หรือรอยขีดข่วนบนพื้นกระเบื้องจากลูกล้อ เป็นสิ่งที่เราสามารถป้องกันล่วงหน้าได้ ถ้าคุณเลือกวัสดุของลูกล้อให้เหมาะกับพื้นกระเบื้อง และแน่นอนต้องเหมาะกับการใช้งานด้วย

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับสินค้าหรือบริการได้ทาง Line ที่ @rhinocaster

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า